ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਨੇ ਟਿਕਟ ਬੁਕਿੰਗ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਵੱਡਾ ਫੈਸਲਾ ਲਿਆ ਹੈ। ਹੁਣ 1 ਦਸੰਬਰ ਤੋਂ ਹਰ ਟ੍ਰੇਨ ਟਿਕਟ ਬੁਕਿੰਗ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ OTP ਵੈਰੀਫਿਕੇਸ਼ਨ ਲਾਜ਼ਮੀ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਹ ਨਵਾਂ ਨਿਯਮ IRCTC ਵੈਬਸਾਈਟ, ਮੋਬਾਈਲ ਐਪ, PRS ਕਾਊਂਟਰ ਅਤੇ ਅਧਿਕਾਰਤ ਏਜੰਟਾਂ ਤੋਂ ਕੀਤੀ ਜਾਣ ਵਾਲੀ ਹਰ ਬੁਕਿੰਗ ‘ਤੇ ਲਾਗੂ ਹੋਵੇਗਾ। ਇਸ ਦਾ ਮਕਸਦ ਟਿਕਟ ਬੁਕਿੰਗ ਵਿੱਚ ਪਾਰਦਰਸ਼ਤਾ ਲਿਆਉਣਾ, ਧੋਖਾਧੜੀ ਰੋਕਣਾ ਅਤੇ ਅਸਲ ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਬਰਾਬਰੀ ਦਾ ਮੌਕਾ ਦੇਣਾ ਹੈ।
ਨਵਾਂ ਨਿਯਮ ਕੀ ਹੈ?
IRCTC ਦੇ ਨਵੇਂ ਨਿਯਮ ਅਨੁਸਾਰ, ਕਿਸੇ ਵੀ ਟ੍ਰੇਨ ਟਿਕਟ ਨੂੰ ਬੁਕ ਕਰਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਯਾਤਰੀ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਮੋਬਾਈਲ ਨੰਬਰ ਦੀ OTP ਰਾਹੀਂ ਪੁਸ਼ਟੀ (ਵੈਰੀਫਿਕੇਸ਼ਨ) ਕਰਨੀ ਪਵੇਗੀ। ਜਿਵੇਂ ਹੀ ਯੂਜ਼ਰ ਬੁਕਿੰਗ ਕਰੇਗਾ, ਉਸ ਦੇ ਮੋਬਾਈਲ ‘ਤੇ ਇੱਕ OTP ਆਏਗਾ ਅਤੇ ਉਸ ਨੂੰ ਉਸਨੂੰ ਸਹੀ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਦਰਜ ਕਰਨਾ ਹੋਵੇਗਾ। ਜੇਕਰ OTP ਦਰਜ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਗਿਆ, ਤਾਂ ਟਿਕਟ ਬੁਕ ਨਹੀਂ ਹੋਵੇਗੀ।
ਇਹ OTP ਨਿਯਮ ਸਿਰਫ਼ ਆਨਲਾਈਨ ਬੁਕਿੰਗ ਹੀ ਨਹੀਂ, ਬਲਕਿ ਕਾਊਂਟਰ ਬੁਕਿੰਗਾਂ ਅਤੇ ਏਜੰਟਾਂ ਤੋਂ ਕੀਤੀ ਜਾਣ ਵਾਲੀਆਂ ਬੁਕਿੰਗਾਂ ‘ਤੇ ਵੀ ਲਾਗੂ ਹੈ। ਇਸ ਨਾਲ ਹਰ ਟਿਕਟ ਨੂੰ ਇੱਕ ਅਸਲ ਤੇ ਸਰਗਰਮ ਮੋਬਾਈਲ ਨੰਬਰ ਨਾਲ ਜੋੜਿਆ ਜਾ ਸਕੇਗਾ।
ਰੇਲਵੇ ਨੂੰ ਇਹ ਕਦਮ ਕਿਉਂ ਚੁੱਕਣਾ ਪਿਆ?
ਕਈ ਸਾਲਾਂ ਤੋਂ ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਨੂੰ ਟਿਕਟ ਬੁਕਿੰਗ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਵਿੱਚ ਕਈ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਦਾ ਸਾਹਮਣਾ ਕਰਨਾ ਪੈ ਰਿਹਾ ਸੀ, ਜਿਵੇਂ ਕਿ:
-
ਨਕਲੀ ਬੁਕਿੰਗਾਂ
-
ਏਜੰਟਾਂ ਵੱਲੋਂ ਬਲਕ ਵਿੱਚ ਟਿਕਟਾਂ ਰੋਕਣਾ
-
ਟੱਟਕਾਲ ਬੁਕਿੰਗ ਦੇ ਸਮੇਂ ਗੈਰ-ਕਾਨੂੰਨੀ ਸੌਫਟਵੇਅਰ ਦੀ ਵਰਤੋਂ
-
ਫਰੌਡ ਟਿਕਟ ਵੇਚਣਾ
-
ਯਾਤਰੀਆਂ ਦੀ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦਾ ਗਲਤ ਇਸਤੇਮਾਲ
ਟੱਟਕਾਲ ਟਿਕਟ ਬੁਕਿੰਗ ਖੁਲਣ ਦੇ ਕੁਝ ਸਕਿੰਟਾਂ ਵਿੱਚ ਹੀ ਸੈਂਕੜੇ ਟਿਕਟਾਂ ਗਾਇਬ ਹੋ ਜਾਂਦੀਆਂ ਸਨ। ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਟਿਕਟ ਨਹੀਂ ਮਿਲਦੀ ਸੀ ਕਿਉਂਕਿ ਕਈ ਏਜੰਟ ਗੈਰ-ਕਾਨੂੰਨੀ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਬਲਕ ਵਿੱਚ ਸੀਟਾਂ ਬੁਕ ਕਰ ਲੈਂਦੇ ਸਨ।
OTP ਵੈਰੀਫਿਕੇਸ਼ਨ ਨਾਲ ਇਹ ਯਕੀਨੀ ਬਣੇਗਾ ਕਿ:
-
ਟਿਕਟ ਅਸਲ ਯਾਤਰੀ ਦੇ ਮੋਬਾਈਲ ਨਾਲ ਹੀ ਜੁੜੀ ਹੋਵੇ
-
ਗੈਰ-ਕਾਨੂੰਨੀ ਸੌਫਟਵੇਅਰ ਅਤੇ ਬੋਟ ਸਿਸਟਮ ਨੂੰ ਰੋਕਿਆ ਜਾ ਸਕੇ
-
ਕੋਈ ਵੀ ਏਜੰਟ ਯਾਤਰੀ ਦੇ ਨਾਂ ‘ਤੇ ਫਰੌਡ ਨਾ ਕਰ ਸਕੇ
-
ਟੱਟਕਾਲ ਅਤੇ ਆਮ ਦੋਵੇਂ ਬੁਕਿੰਗਾਂ ਵਿੱਚ ਨਿਆਂ ਹੋਵੇ
ਲੰਮੇ ਸਮੇਂ ਵਿੱਚ ਇਹ ਟਿਕਟ ਬੁਕਿੰਗ ਸਿਸਟਮ ਨੂੰ ਕਾਫ਼ੀ ਸੁਧਾਰੇਗਾ।
